Marketing là một trong những bộ phận không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh hiện nay. Từ một cửa hàng nhỏ cho tới doanh nghiệp tầm cỡ quốc gia hay xuyên quốc tế muốn thành công thì đều không thể bỏ qua kế hoạch marketing. Bởi khi triển khai chiến dịch marketing hiệu quả sẽ giúp doanh số bùng nổ một cách mạnh mẽ.
Các phương pháp marketing hiệu quả hiện nay
Cùng với sự phát triển của xã hội, phương pháp marketing cũng ngày càng đa dạng.
Các phương pháp marketing truyền thống cơ bản
Một số chiến lược marketing truyền thống mặc dù đã có từ rất lâu nhưng vẫn còn rất hiệu quả trong thời đại hiện nay. Đó là:
Chương trình khuyến mãi
Chương trình khuyến mãi
Khuyến mãi có lẽ đã chẳng còn xa lạ gì trong các chiến lược marketing. Chúng được rất nhiều các cá nhân, doanh nghiệp áp dụng. Đây chính là một chiêu thức giúp mang hình ảnh của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Cũng như thúc đẩy quá trình mua, sử dụng sản phẩm/dịch vụ, từ đó gia tăng doanh số, lợi nhuận của bạn.
Trưng bày hàng mẫu, sử dụng thử miễn phí
Đây là một chiến lược marketing khá hiệu quả với các dòng sản phẩm mới. Doanh nghiệp có thể tiến hành tặng hàng mẫu cho khách hàng dùng thử. Như vậy, khách hàng sẽ được trải nghiệm, cảm nhận thực tế về dòng sản phẩm này. Cũng như xóa tan những nghi ngại, e dè của khách hàng.
Xúc tiến tổ chức các sự kiện
Một cách làm marketing truyền thống khác cũng vẫn còn vô cùng hiệu quả cho tới ngày nay. Doanh nghiệp sẽ tổ chức hoặc tài trợ cho các sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn tới cộng đồng, xã hội. Sự gắn liền tên tuổi thương hiệu với các sự kiện này sẽ giúp công chúng biết đến nhiều hơn.
Các phương pháp marketing online hiệu quả
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã hình thành nên một dạng marketing mới đó là marketing online. Đó là các phương pháp sau:
1. SEO
SEO - xu hướng marketing thời hiện đại
Đây chính là một phương pháp tối ưu hóa thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing. Khi dịch vụ SEO giúp web của bạn luôn nằm trong top đầu trong kết quả tìm kiếm sẽ giúp gia tăng cơ hội khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ , thương hiệu của bạn.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp chuẩn SEO
2. Quảng cáo trên mạng xã hội
Mạng xã hội đang trở thành kênh quảng cáo, kinh doanh hiệu quả như Facebook, Zalo, Youtube,.... Chúng trở thành kênh kết nối trực tiếp, tương tác với khách hàng của mình mà không bị rào cản về thời gian và không gian. Do đó, chúng đang trở thành một hình thức làm marketing online hiệu quả được nhiều cá nhân, doanh nghiệp sử dụng.
3. Quảng cáo rao vặt
Thương mại điện tử ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ. Số lượng giao dịch qua phương tiện này tăng nhanh hơn rất nhiều so với giao dịch truyền thống. Các đơn vị kinh doanh dễ dàng quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ trên hệ thống các website thương mại điện tử, nơi có lượng người truy cập tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ vô cùng đông đảo.
Các bước tạo chiến dịch marketing hiệu quả
Bất cứ một marketer hay nhà kinh doanh nào cũng muốn có một chiến dịch marketing hiệu quả. Vậy các bước tạo nên một kế hoạch marketing tốt nhất như thế nào?
Bước 1: Phân tích tình hình
Phân tích tình hình
Đầu tiên, bạn cần nhìn nhận lại sản phẩm, dịch vụ của mình có điểm gì khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Sau đó, bạn phân tích tất cả các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức liên quan, ảnh hưởng tới chiến dịch. Dựa trên những cơ sở này, bạn sẽ đưa ra được phương hướng phát huy điểm mạnh, sử dụng tốt cơ hội đang có. Cùng với đó là khắc phục hoặc hạn chế tối đa nhược điểm, vượt qua thách thức đặt ra.
Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu
Tìm hiểu, xác định đúng khách hàng mục tiêu chính là một yếu tố then chốt tạo nên chiến dịch marketing hiệu quả. Bạn cần phân tích tất cả các khía cạnh của khách hàng có thể ảnh hưởng tới hành vi mua của họ. Như độ tuổi, giới tính, thu nhập, tính cách,...
Bước 3: Xác định mục tiêu
Khi lập bất cứ một kế hoạch nào, phần mục tiêu là không thể thiếu. Bởi đó sẽ là phương hướng để thực thi mọi hoạt động. Do đó, bạn nên lập ra một danh sách ngắn gọn những mục tiêu cần đạt được cũng như tiêu chí cụ thể để dễ đánh giá sau này.
Xác định mục tiêu
Bước 4: Xây dựng chiến lược
Khi đã phân tích tình hình cụ thể, xác định được khách hàng mục tiêu cũng như kết quả muốn đạt được, đơn vị sẽ tiến hành xây dựng chương trình marketing cho mình. Để đạt được hiệu quả, bạn nên xây dựng các phương thức khác nhau, cách triển khai, áp dụng chúng như thế nào. Sau đó, qua quá trình tổng hợp, nghiên cứu, đánh giá, đơn vị sẽ chọn ra chương trình khả thi mang tính hiệu quả nhất.
Bước 5: Lập ngân sách
Ngân sách là điều không thể thiếu khi làm marketing. Và mỗi đơn vị lại có nguồn tài chính, kế hoạch chi cho bộ phận này khác nhau. Do đó, bạn nên tính toán chi phí càng cụ thể, chi tiết càng tốt. Như vậy, dự án mới triển khai được tốt đẹp, không phải dừng giữa chừng.
Như vậy, trên đây, bài viết đã giúp bạn biết đến một số phương pháp marketing tối ưu. Cũng như các bước tạo lập nên chiến dịch marketing hiệu quả. Hy vọng qua đó sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích góp phần gia tăng doanh số một cách tốt nhất.
Xem thêm: