Digital Marketing hay còn gọi là Tiếp thị kỹ thuật số là hoạt động quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua một hoặc nhiều hình thức phương tiện điện tử. Khác với tiếp thị truyền thống ở chỗ nó sử dụng kênh và phương pháp cho phép các tổ chức phân tích chiến dịch tiếp thị và hiểu những gì đang hoạt động tại thời gian thực.

Tại sao tiếp thị kỹ thuật số lại quan trọng?


Tại sao tiếp thị kỹ thuật số lại quan trọng?


Phương tiện truyền thông kỹ thuật số phổ biến đến nỗi người tiêu dùng có thể truy cập thông tin bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi nào họ muốn. Đã qua rồi những ngày mà những thông điệp mà mọi người nhận được về sản phẩm hoặc dịch vụ chỉ bao gồm những gì bạn muốn họ biết. Cái bạn không có được từ quảng cáo truyền thống chính là sự tương tác với khách hàng của mình. Tiếp thị kỹ thuật số rất quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện đại vì internet đóng một vai trò quan trọng trong cách người tiêu dùng ngày nay đưa ra quyết định mua hàng. Internet cũng ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng thực sự mua sản phẩm và dịch vụ của họ. Điều này làm cho nó bắt buộc đối với các doanh nghiệp không chỉ có mặt trực tuyến mà còn để tăng khả năng hiển thị càng nhiều càng tốt.

Đối với Digital Marketing, bạn có thể giao tiếp với họ dù là ở đâu, khi nào và cách họ tiếp thu thông điệp của bạn như thế nào. Để làm được điều đó, bạn cần có một cái nhìn tổng hợp về sở thích và kỳ vọng của khách hàng trên tất cả các kênh - Web, phương tiện truyền thông xã hội, di động, thư trực tiếp, điểm bán hàng, ... Nhà tiếp thị có thể sử dụng thông tin này để tạo và dự đoán trải nghiệm của toàn bộ khách hàng trong quá trình họ mua hàng ra sao. Bạn có thể hiểu sâu hơn về hành vi và sở thích của khách hàng, bạn càng có nhiều khả năng thu hút họ trong các tương tác sinh lợi.



Digital marketing là gì?


Có những hình thức Digital Marketing nào?

Điều quan trọng là chủ sở hữu doanh nghiệp phải hiểu cách Digital Marketing hoạt động  để họ có thể đưa ra quyết định thông minh hơn về chiến dịch Digital Marketing của họ. Chìa khóa để hiểu cách thức hoạt động của nó là tìm hiểu từng yếu tố của Digital Marketing và nhận ra cách mỗi yếu tố có thể giúp bạn đạt được mục tiêu tiếp thị của mình. Chúng tôi sẽ đi qua từng chiến thuật Digital Marketing bên dưới và giải thích cách bạn có thể sử dụng mỗi chiến dịch cho doanh nghiệp của mình.


1. Tiếp thị trang web


Digital marketing bằng hình thức tiếp thị trang web

Trong nhiều cách, trang web của công ty bạn là nền tảng của chiến lược Digital Marketing của bạn. Đây là nơi mà nhiều khách hàng mục tiêu lần đầu tiên có được ấn tượng về thương hiệu của bạn và thường xuyên ghé thăm hơn, đây là nơi khách hàng tiềm năng cuối cùng sẽ chuyển đổi thành khách hàng trả tiền. Mục tiêu của Digital Marketing là thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng của bạn. Nhiều chiến thuật mà bạn sẽ sử dụng để làm điều này và cuối cùng sẽ dẫn khách hàng mục tiêu quay lại trang web của bạn để có thêm thông tin hoặc mua hàng.


2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm


Digital marketing bằng hình thức tối ưu hoá công cụ tìm kiếm
 

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng đóng một vai trò lớn trong  cách tiếp thị kỹ thuật số hoạt động . Nếu bạn muốn tiếp cận và chuyển đổi người tiêu dùng trong thời đại kỹ thuật số, bạn sẽ cần phải bắt đầu với các công cụ tìm kiếm. Một nghiên cứu gần đây của Forrester cho thấy 71% người tiêu dùng bắt đầu hành trình của người mua trên các công cụ tìm kiếm như Google. Nếu bạn không thực hiện đúng các bước để cải thiện SEO của trang web của bạn thì bạn có thể bỏ lỡ cơ hội mạnh mẽ để đạt được số lượng khách hàng tiềm năng đáng kể.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không chỉ mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn cho trang web của bạn, mà còn giúp đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng mà bạn mang đến có chất lượng cao hơn. Mục tiêu của tiếp thị kỹ thuật số là thu hút những người phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và SEO đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện điều đó. Bằng cách nhấn mạnh một số từ khóa và chủ đề nhất định trong nội dung của bạn, bạn có thể làm việc để tiếp cận những người trực tuyến có nhiều khả năng quan tâm nhất đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.


3. Tiếp thị nội dung


Tiếp thị nội dung bằng digital marketing
 

Tiếp thị nội dung là một chiến thuật quan trọng khác đóng vai trò quan trọng trong cách Digital Marketing hoạt động. Tiếp thị nội dung về cơ bản là khi doanh nghiệp của bạn tạo và quảng bá một số nội dung nhất định nhằm thu hút khách hàng mục tiêu của bạn. Các nội dung này có thể được tạo cho một số mục đích khác nhau, bao gồm tạo nhận thức về thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập trang web, tăng khách hàng tiềm năng hoặc giữ chân khách hàng.

Dưới đây chỉ là một vài loại tiếp thị nội dung mà bạn có thể tạo để hỗ trợ cho các mục tiêu chiến dịch Digital Marketing của mình:


 -  Trang web
 -  Bài đăng trên blog
 -  Bài đăng truyền thông xã hội
 -  Lời chứng thực
 -  Video
 -  Hình ảnh
 -  Đồ họa thông tin
 -  Podcast
 -  Nội dung quảng cáo


4. Tiếp thị truyền thông xã hội (Social Media)


Tiếp thị truyền thông xã hội (Social Media)
 

Hầu hết các thương hiệu hiện nay đang sử dụng tiếp thị truyền thông xã hội để hỗ trợ các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của họ và thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web của họ. Tiếp thị truyền thông xã hội bao gồm việc quảng bá nội dung của bạn và thu hút người tiêu dùng mục tiêu của bạn trên các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn và Pinterest. Chiến thuật này được sử dụng trong tiếp thị kỹ thuật số để giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức về thương hiệu, tạo thêm khách hàng tiềm năng và cải thiện mức độ tương tác của khách hàng.


5. Quảng cáo PPC

Quảng cáo PPC
 

Quảng cáo PPC là một loại quảng cáo liên quan đến việc trả tiền cho nhà xuất bản quảng cáo mỗi lần khách hàng tiềm năng mới nhấp vào quảng cáo của bạn. Google AdWords là một trong những loại quảng cáo PPC phổ biến và hiệu quả nhất. Google AdWords giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả công cụ tìm kiếm. Quảng cáo PPC có thể giúp bạn xem kết quả nhanh hơn bằng cách đặt trang web của bạn ở đầu trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho các cụm từ tìm kiếm có liên quan. Bằng cách xuất hiện trên trang đầu tiên của SERP, doanh nghiệp của bạn có khả năng hiển thị mới và người tìm kiếm có nhiều khả năng tìm thấy và nhấp vào trang web của bạn hơn.


6. Thư điện tử quảng cáo (Email marketing)

Thư điện tử quảng cáo (Email marketing)

 
Các công ty có thể sử dụng email có thương hiệu để giao tiếp với đối tượng mục tiêu của họ. Email tiếp thị thường được sử dụng như một cách để tăng nhận thức về thương hiệu, thiết lập lãnh đạo ngành, quảng bá sự kiện và nhận được thông tin về các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Điều quan trọng cần lưu ý là tiếp thị qua email chủ yếu được sử dụng không phải để tạo khách hàng tiềm năng mới, mà là nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng một khi họ đã thể hiện sự quan tâm. Email tiếp thị cũng có thể được sử dụng như một phần của chiến dịch giữ chân khách hàng của bạn. Trong thực tế, theo eMarketer, 80% các chuyên gia bán lẻ báo cáo rằng tiếp thị qua email là một trong những chiến thuật tốt nhất để thúc đẩy duy trì khách hàng.

Bây giờ bạn đã biết cách Digital Marketing hoạt động như thế nào và tại sao chiến lược Digital Marketing là điều cần thiết cho doanh nghiệp của bạn, đã đến lúc bắt đầu lên kế hoạch cho chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số tiếp theo của bạn. Bạn cần có nhiều chiến thuật khác nhau để giúp bạn tạo các chiến dịch tiếp thị tích hợp hiệu quả thúc đẩy kết quả đáng mong đợi.